หน้าแรก   ประวัติ   หน่วยงานในสังกัด   นโยบายบริหาร ติดต่อ
Your browser does not support the HTML5 Video element.
พลตำรวจตรี สุทธิพงษ์ เพชรรักษ์
ผู้บังคับการกองบินตำรวจ
 
ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า
โครงสร้างองค์กร
ผลงาน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร บ.ตร.
บทความและงานวิจัย
คู่มือปฏิบัติงาน
ดาวน์โหลด
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
ประกาศกองบินตำรวจ
เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบริหาร
ผลสำรวจ
นิรภัยการบิน
ร้องทุกข์/ร้องเรียน
APPLICATION
ติดต่อและแจ้งข้อเสนอแนะ
ชมรมนักบินตำรวจ
 
แบบสอบถามความพึงพอใจในการให้บริการอากาศยานกองบินตำรวจ
ระบบเชื้อเพลิงอากาศยาน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
บริษัทการบินไทย จำกัด
กรมอุตุนิยมวิทยา
หาทิศทางและความเร็วลม
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร
ค้นหาที่หมาย
Elevated Helipad
ระบบรายงานสถานการณ์วิกฤติ
งานค้นหาและช่วยเหลืออกากาศยานประสบภัย บ.ตร.
ระบบรายงานสถานะภารกิจการบิน
 
881611
นับตั้งแต่วันที่
1 กรกฎาคม 2552
 
3 กรกฎาคม 2565
กองบินตำรวจมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการบริการสู่ความเป็นสากล ขอขอบคุณทุกท่านที่ใช้บริการด้วยความยินดียิ่ง เพื่อเป็นการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศขอความกรุณาทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็นและประเมินความพึงพอใจของการให้บริการเว็บไซต์ได้ที่เมนู ผลสำรวจ
บทความและงานวิจัย
178 วินาทีในสภาพอากาศปิด
178 วินาทีในสภาพอากาศปิด

๑๗๘ วินาทีในสภาพอากาศปิด

   


นัก บินที่ไม่เคยได้รับการฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินมาก่อนเลย จะสามารถทำการบินในลักษณะสภาพอากาศปิด และมองไม่เห็นพื้นดินเลย ได้นานเท่าไร 

คำ ตอบนี้ทางสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยอิลลอนอยส์ได้ทำการทดลอง โดยให้นักบินที่ไม่เคยฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินมาก่อนเลย จำนวน ๒๐ นาย ทำการบินด้วยอากาศยานจำลองและสมมุติสถานการณ์ให้บินในสภาพอากาศปิด ผลปรากฏออกมาว่า ไม่มีใคร่ที่จะสามารถทำการบินไปได้ตลอด อากาศยานพุ่งลงชนพื้นดินทั้งหมด ผู้ที่บินได้ดีที่สุดและนานที่สุด บินได้นานถึง ๘ นาที หรือ ๔๘๐ วินาที ส่วนนักบินที่บินอยู่ได้ในเวลาที่สั้นที่สุด เพียง ๒๐ วินาที่เท่านั้น และสรุปผลเวลาเฉลี่ย ได้นาน ๑๗๘ วินาที หรือเกือบ ๓ นาทีเท่านั้น

สถานการณ์ ที่สมมุติให้ทำการทดลองเป็นดังนี้ ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมโดยทั้วไป ทัศนะวิสัยจำกัด และตามที่นักบินได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน แจ้งว่า ทัศนะวิสัยประมาณ ๕ ไมล์ แต่อันที่จริงดูแล้วน่าจะเป็นเพียง ๒ ไมล์ เท่านั้น ท่านไม่ทราบว่า ความสูงยอดเมฆที่อากาศแจ่มใสเป็นเท่าใด

ขณะ ที่เครื่องวัดความสูงชี้ที่ ๑,๕๐๐ และท่านรู้ว่าภูมิประเทศข้างล่างสูง ๑,๒๐๐ ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล โดยดูจากแผนที่ และก็ไม่แน่ใจว่าจะมีพวกเสาวิทยุ เสาอากาศสูงๆ อยู่ด้วยหรือไม่ อีกอย่างหนึ่ง ท่านก็รู้ตำแหน่งที่อยู่ของท่านโดยประมาณเท่านั้น อาจจะตกซ้ายหรือขวานิดหน่อยก็ได้ทั้งนี้เพราะท่านไม่เคยสนใจใช้เทคนิคการ เดินอากาศโดยการใช้วิทยุช่วยในการเดินอากาศรักษาเส้นทางบินเลย แต่ไม่เป็นไร อากาศเลวยิ่งกว่านี้ ก็เคยบินมาแล้ว เมฆหรือฝนเป็นหย่อมๆ ทำให้มองไปข้างหน้าไม่ดีเดี๋ยวเห็นเดี๋ยวไม่เห็น
ความรู้สึกใต้สำนึกจะทำให้ท่านดึงคันบังคับมาข้างหลังเล็กน้อย เพื่อให้พ้นสิ่งกีดขวาง เช่น พวกเสาวิทยุต่างๆ และแล้วท่านก็หลุดเข้าไปในเมฆโดยไม่ทันรู้ตัว มองเห็นแต่เมฆขาวไปหมดรอบด้าน ท่านเริ่มรู้สึกตื่นกลัวเล็กน้อย แต่ก็ยังมีความหวังว่า อีกประเดี๋ยวก็คงจะพ้นน่ะ ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกเหมือนกับว่า เจอของจริงแล้ว
ขณะนี้ท่านจะมีเวลาเหลืออยู่เพียง ๑๗๘ นาที อากาศยานของท่านอยู่ในอากาศที่ดี แล้วท่านสังเกตเห็นเข็มทิศค่อย ๆ หมุนไปอย่างข้าๆ แสดงว่าหัวเครื่องเริ่มเลี้ยวไป ท่านก็แก้มันให้หยุดเลี้ยวโดยอาศัยการดูเครื่องวัดๆประกอบ แต่ทว่ามันฝืน ๆ กับความรู้สึกอย่างไรชอบกล เอาละมันหยุดหมุนแล้ว และท่านก็คืนคันบังคับให้อยู่ในตำแหน่งปกติเป็นบินตรงบินระดับต่อไป  แต่เข็มทิศมันเริ่มหมุนอีกแล้ว หมุนเร็วกว่าเดิมด้วยซ้ำ และความเร็วในเครื่องวัดๆ เพิ่มกว่าปกติเล็กน้อย ท่านกวาดสายตาตรวจดูเครื่องวัดๆทั่วๆไป เพื่อหวังอาศัยมันเป็นหลัก แต่ในขณะนี้มันกลับดูแปลกผิดหูผิดตาไปหมด เพราะความไม่เคยชิน ถึงอย่างไรก็ตามท่านก็ยังมีความมั่นใจอยู่ว่าท่านจะสามารถทำการบินต่อไปได้ อีกหลายนาทีจนกว่าจะพื้นเมฆกลุ่มนี้  ท่านคิดผิดเสียแล้ว  ขณะนี้ท่านยังมีเวลาเหลืออยู่อีก  ๑๐๐ วินาที ท่านดูที่เครื่องวัดความสูงและต้องตกใจที่เห็นมันกำลังลดลงอยู่เรื่อย ๆ และชี้ที่  ๑,๒๐๐ ฟุต ซึ่งเท่ากับความสูงของภูมิประเทศพอดี  ด้วยสัญชาติญาณ ท่านก็ดึงคันบังคับมาข้างหลัง เพื่อให้อากาศยานได้สูงขึ้น แต่เข็มในเครื่องวัดความสูงมันกลับลดลงไปอีก หูท่านได้ยินเสียงรอบเครื่องยนต์ มันดังแรงขึ้น เข็มวัดความเร็วชี้เกือบถึงขีดแดงอยู่แล้ว
ขณะ นี้ท่านยังมีเวลาเหลืออยู่อีก ๕๐  วินาที  ท่านรู้สึกว่าเหงื่อกาฬไหลออกมาท่วมตัว ไม่รู้ว่าจะบังคับเครื่องได้อย่างไรแล้ว ตั้งใจจะให้หลุดการเสียความสูง มันกลับกลายเป็นทำให้เข็มชี้ความเร็วชี้เกินขีดแดงไปเสียอีกหูของท่านเริ่ม อื้อแล้วได้ยินแต่เสียงลมแรงที่พัดผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ขณะ นี้ท่านมีเวลาเหลืออีกเพียง  ๑๐ วินาที ทันใดนั้นท่านหลุดออกมาจากสภาพอากาศปิด เห็นพื้นเต็มหน้า ยอดต้นไม้วิ่งเข้ามาอย่างรวดเร็ว  และมองเห็นแนวขอบฟ้า แต่ทว่าอากาศยานของท่านอยู่ในอาการที่แก้ไม่ทันเสียแล้ว สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้คือรอความตาย

ขณะนี้ท่านหมดเวลาเสียแล้ว ช้าไปเสียแล้ว ........ 
ที่มาข้อมูล :  
พันเอก กรีฑา กูรมสุวรรณ

บาคาร่า 99 สล็อต66 ทางเข้าเล่น pg slot สล็อตpg pg slot แตกง่าย เล่นบาคาร่าออนไลน์ฟรี สล็อต 168 gu slotxo gclub casino sagame 8282 สล็อต1234 joker riches888 ทางเข้าpg slot auto มือถือ lch casino คาสิโนออนไลน์ เว็บ หวยออนไลน์ pg slot ฝาก10รับ100 pg slot แทงบอล ufapro pg slot ฝาก20รับ100 สล็อต เว็บ ตรง joker สล็อต pgสล็อต สล็อต ทดลองเล่นฟรี แทงบอล888 แทงหวย 24 com บาคาร่าออนไลน์ ได้เงินจริง pg slot เครดิตฟรี y9 slot สล็อตjoker

 
 
เบอร์โทรศัพท์กองบินตำรวจ
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
รายงานประชุม บ.ตร.
รายงานวิเคราะห์ข้อมูลบริหาร
ข่าวสารกองบินตำรวจ
Download คู่มือปฏิบัติงาน
Gallery น่าประทับใจ
 
  กองการสอบ...
  กองบังคับการตรวจค...
  สล็อตเว็บตรง...
  คลังความรู้ด้านกา ...
  บช.ภ.3 ...
  กองบัญชาการศึกษา...
  กองบังคับการตรวจค...
  E-COP...
  AIP THAILAND ...
  บช.ภ.4 ...
  Check E-mail Poli...
  ข้อมูลตำบล...
  หนังสือพิมพ์ข่าวส...
  Bell Helicopter ...
  บช.ภ.5 ...
  ค้นหาโทรศัพท์ตำรว...
  คาสิโน...
  GoogleEarth ...
  ตรวจสภาพอากาศ ...
  บช.ภ.7 ...
  แปลง พิกัด GPS...
  แผนที่ตำรวจ...
  กองทัพอากาศ ...
  เกมส์จับผิดภาพ ...
  บช.ภ.8 ...
  สำนักงานทะเบียนพล...
  กองทุนบำเหน็จบำนา...
  กองทัพบก ...
  บช.ภ.1 ...
  บช.ภ.9 ...
  สำนักงานตรวจคนเข้...
  ตรวจเช็คระบบและพื...
  กองทัพเรือ ...
  บช.ภ.2 ...
ดูข้อมูลทั้งหมด...